Featured Post

Hình Ảnh Buổi THÁNH LỄ MỪNG KÍNH "ĐỨC MẸ VÔ NHIỄM NGUYÊN TỘI" - 08/12/2015

Thánh Lễ Mừng Kính “Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội”. Năm nay khác với mọi năm, thánh lễ tạ ơn & cầu nguyện được cử hành ngoài trời trư...

Followers

2016/01/02

20160102.Tiếng Kèn Harmonica Của Người Thầy Năm Xưa


Kính thưa gia đình La San kính mến,
Hôm qua vào La San Mai Thôn gặp frère Phượng để nhận Kỷ Yếu, khi đi ngang qua Nhà nguyện tình cờ nghe thấy tiếng kèn réo rắc vang lên từ bên trong, X.V bèn ghé nhìn vào thì mới biết đó là tiếng Harmonica của frère Michel Trịnh Phước Hải (Cựu Bề trên trường La San Adran Đà Lạt).

Thật là một dịp may hiếm có, tôi nhanh chóng lấy máy ra để kịp ghi lại những hình ảnh của frère Hải trong thời khắc thân thương. Vừa mừng vui vừa lụp chụp trong lúc mở máy thì lại bị đánh rơi máy xuống đất, tôi cầm lên khởi động nguồn lại thì tiếng kèn của frère cũng vừa dứt. Tôi bực bội với chính mình vì đã bỏ lỡ một cơ hội này. Tôi lẳng lặng ngồi vào băng ghế phía cuối Nhà nguyện để chờ “thời cơ”. May thay, một hồi sau chừng 5 phút thì tiếng kèn của frère Michel lại cất lên trong trẻo trong âm điệu du dương khoắc khoải. Lần này tôi đã chuẩn bị thật kỹ không để sự cố xảy ra lần nữa, tôi hồi hộp bấm máy và đi thật chậm từ phía sau lưng frère đang ngồi dãy phía trên gần Cung thánh. Trong tình huống này nếu lỡ để gây ra tiếng động mà frère giật mình thì “tác nghiệp” coi toi luôn. Nhà nguyện thật yên ắng vắng vẻ, lúc này khoảng gần 10g, chỉ có frère Francois Ánh đang ngồi lần chuỗi cầu kinh phía bên dãy ghế chính diện. Gặp tôi, frèere Ánh bước ra chào rồi bắt tay, thế thì coi như bị lộ rồi, nhưng may mắn là frère Hải lo chăm chú trong điệu nhạc nên chưa hay biết điều gì đang phía sau lưng, frère vẫn tiếp tục với những âm điệu trầm bổng của mình. Tôi đoán bản nhạc sắp kết thúc, thôi thì cho “lộ tẩy” luôn để tranh thủ ghi lại được trọn vẹn gương mặt và dáng điệu đang say sưa của frère trong chiếc khẩu cầm trên tay.

Sau khi thực hiện xong một đoạn ngắn video clip “nóng” tôi ngồi lại cùng trò chuyện với frère Michel, tôi được nghe frère kể lại chuyện xưa rất nhiều điều thú vị. Những chuyện mà frère thường nhắc tới là việc “Tử Thủ” trong ngôi trường La San Adran tại Đà Lạt suốt 40 năm dài đăng đẳng, dù đời sống rất khó khăn nhưng mỗi ngày frère vẫn đạp xe cọc cạch đi dạy miễn phí cho học trò nghèo trên vùng cao nguyên. Chuyện frère đi tu bị gia đình ngăn cản bởi cha mẹ là người Phật giáo mà frère vẫn quyết định xuất gia theo Dòng La San vì lúc đó frère đã “mê” ông Thầy dạy Toán mất rồi (frère quá ngưỡng mộ sư huynh người Pháp lúc còn học sinh).… Tôi hỏi cây kèn này ở đâu frère có mà tốt quá vậy thì frère trả lời là của học trò Adran tặng, frère quí lắm! Frère còn bảo là frère thường hay ngồi thổi kèn như vậy cho Chúa & Mẹ nghe để được Chúa thương và Mẹ cưng.

​Tôi còn nhớ là cây kèn Harmonica này là quà biếu của học trò cũ nhân ngày sinh nhật mừng thượng thọ của frère cách đây 3 năm. Hồi đó, anh Ngọc vì hiểu rõ tính ý của frère Michel, biết ngài chỉ thích chơi kèn Harmonica suốt mấy mươi năm qua, hiện frère có một cây nhưng đã cũ kỹ lắm rồi, đã gãy hết mấy cái lưỡi gà bên trong nên cung điệu không còn chuẩn nữa mà vẫn luôn đồng hành với frère mỗi ngày. Anh Ngọc đã khởi xướng với các anh CHS Adran nhân dịp này nên tặng frère Michel cây kèn là có thể làm frère vui nhất mà thôi, ngoài ra ngài không thích tặng quà gì cả đâu. Sau đó anh Hùng Herro (CHS Adran) đã liên lạc với đồng môn tại Pháp mua và gửi về làm quà biếu frère. Đó là cây kèn Harmonica hiệu Hohner (Đức) mà frère vừa thổi.

Kính mời quý huynh đệ cùng thưởng thức video clip này tượng trưng như món quà tinh thần La San đầu năm nhé!

Trân trọng cảm ơn!

0 comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.